Sau khi những thay đổi trong xử phạt hành chính thì mức tiền phạt tăng khá nhiều sẽ gây tâm lý e ngại với những cá nhân công ty kinh doanh cho thuê xe tự lái. Vậy nếu khách hàng thuê xe và dính phạt nguội thì sẽ cần phải xử lý sao
Vấn đề bị phạt nguội khi cho thuê xe tự lái rất phổ biến vì rất nhiều những người thuê xe thường chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe nhiều. Thường là những người mới lấy bằng lái muốn thuê để trải nghiệm hoặc những người có nhu cầu chạy xe ít nên thay vì họ mua xe thì sẽ thuê xe tự lái để tối ưu chi phí nhất. Vậy nếu bạn là cá nhân hoặc doanh nghiệp cho thuê xe tự lái thì sẽ phải xử lý vấn đề này như thế nào để phù hợp nhất
Ký hợp đồng là phần bắt buộc và rất quan trọng trong việc thuê xe tự lái, các điều khoản luôn phải viết bằng văn bản và được sự đồng ý ký kết của cả 2 bên. Trong đó điều khoản ai sẽ chịu trách nhiệm trong việc bị phạt nguội khi thuê.
Thì trong hợp đồng các bạn luôn phải ghi kỹ điều khoản về việc: Khi phát sinh phạt nguội trong quá trình thuê xe từ ngày khách thuê cho tới ngày khách trả thì người thuê sẽ phải chịu hoàn toàn tất cả các chi phí.
Trước khi cho thuê xe cũng nên nói điều khoản này với khách để khách chuẩn bị tâm lý và lái xe sẽ cẩn thận hơn. Và lỡ không may bị phạt nguội khách cũng sẽ không bị quá bất ngờ dẫn tới việc có thể từ chối nộp phạt.
Thực tế thì khi có phạt nguội thì các văn bản sẽ được gửi về chủ đứng tên của xe vì thế bên thuê thường sẽ phải nộp tiền để hoàn tất thủ tục hành chính để xe có thể hoạt động bình thường hoặc ít nhất là trước khi đăng kiểm để có thể đưa xe vào vận hành tiếp tục kinh doanh. Tiền phạt nguội khách sẽ có thể thanh toán ngay khi đã có thông báo trên các trang check phạt nguội hoặc khi có văn bản chính thức.
Việc cho thuê xe thì thông thường đa số những rủi ro đều nằm ở phía bên cho thuê xe vì thế giải quyết các vấn đề một cách ôn hòa và thiện chí. Nên nêu rõ điều khoản trước và trao đổi với khách 1 cách nhẹ nhàng về vấn đề phạt nguội để khách hiểu và chịu trách nhiệm. Rất nhiều bên cho thuê xe cũng chia sẻ vấn đề phạt nguội này muốn giải quyết nhanh chóng chỉ có cách năn nỉ khách đóng tiền chứ nếu đi kiện tụng thì rất mất thời gian và tốn kém.
Tất nhiên trong trường hợp khách không thiện chí chây ỳ không muốn trả thì bạn hoàn toàn có thể kiện khách hàng để họ chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nên lưu trữ những video hình ảnh làm bằng chứng để kiện khách đặc biệt là camera hành trình.
Bạn có thể chuẩn bị hồ sơ và nộp lên Tòa án nhân dân cấp khu vực vơi hồ sơ như sau:
Đơn khởi kiện.
Hợp đồng thuê xe.
Bản photo GPLX, CMND/CCCD của khách.
Biên bản phạt nguội, chứng từ nộp phạt.
Biên bản làm việc, thông báo yêu cầu thanh toán.
Việc bị phạt nguội là điều không ai muốn không chỉ chủ xe mà cả khách thuê xe vì đa số các lỗi phạt nguội đều không cố tình vi phạm mà thường do khách không quen đường hoặc một số yếu tố chủ quan lẫn khách quan khác ảnh hưởng. Vì thế bên cho thuê xe giúp khách hàng giảm việc vi phạm giao thông là 1 cách rất tốt để đôi bên cùng có lợi.
Chắc chắn là không. Hiện tại tất cả các dữ liệu vi phạm giao thông đều được số hóa và đồng bộ rất tốt nên khi bạn đi đăng kiểm các trung tâm đăng kiểm luôn check rất kỹ nếu bạn chưa hoàn thành bất kỳ nghĩa vụ tài chính nào liên quan tới phạt nguội hoặc các thứ liên quan khác sẽ bị từ chối đăng kiểm và xe cũng sẽ không được phép đưa vào hoạt động.
Việc phạt nguội hiện tại xử lý khá nhanh đa số các trường hợp gửi về trong vòng khoảng 7 ngày nên để hạn chế rủi ro nhiều bạn cho thuê xe tự lái đã đưa ra chính sách trong việc giữ cọc của khách lâu hơn là khoảng 7 ngày làm việc sẽ hoàn lại hoàn toàn.
Tuy nhiên việc giữ tiền thế chấp cũng có thể làm giảm sự cạnh tranh trong kinh doanh vì nhiều khách sẽ không thích vấn đề này số tiền thế chấp cũng không hề nhỏ, chưa kể nếu việc thế chấp bằng tài sản là xe máy cũng sẽ khó thực hiện được. Vì thế bạn cũng có thể linh động bằng cách dưa vào thông tin của khách và cảm nhận độ uy tín của khách để linh động. Nếu có giữ hãy trao đổi trước với khách khi chốt cọc để tránh gây mâu thuẫn sau này, nếu khách không chịu thì sẽ đi thuê bên khác.